top of page

[Vietnamese version] Work permit: a pathway to permanent residency in Canada

Giấy phép làm việc: con đường dẫn đến Thường trú nhân tại Canada



Đối với nhiều người, Canada được xem là vùng đất để bắt đầu cuộc số mới với nhiều cơ hội việc làm và kinh doanh. Theo Kế hoạch Nhập cư trong giai đoạn 2022-2024, quốc gia này đặt mục tiêu tiếp nhận hơn 1,3 triệu thường trú nhân mới, trong số này, định cư theo diện kinh tế chiếm hơn 60% (1). Để trở thành thường trú nhân Canada theo diện định cư này, có nhiều lựa chọn khác nhau, chẳng hạn như chương trình lao động tay nghề, kinh doanh và đầu tư hoặc đề cử tỉnh bang. Việc lựa chọn các chương trình định cư này tùy thuộc vào một số yếu tố như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, tài sản, khả năng ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) của đương đơn. Một số chương trình có thể cho phép đương đơn có quy chế thường trú nhân trực tiếp. Một số chương trình khác đòi hỏi ứng viên đến cư trú tạm thời tại Canada với giấy phép làm việc (work permit) trước khi trước khi được cấp thường trú nhân.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp về giấy phép làm việc tại Canada liên quan đến việc áp dụng cho đối tượng cụ thể nào, các loại hình giấy phép làm việc, điều kiện và quy trình nộp hồ sơ.


Tại sao cần có Giấy phép làm việc?


Giấy phép làm việc là một tài liệu pháp lý do cơ quan thẩm quyền Canada cấp công dân nước ngoài đẻ được làm việc hợp pháp bên trong lãnh thổ quốc gia này. Giấy phép làm việc này quy định rõ thời hạn hiệu lực cư trú cùng các các điều kiện mà người được cấp quy chế cần phải tuân thủ. Theo thống kê của Bộ Di trú, Tị nạn và quốc tịch Canada, nước này đã cấp khoảng 600.000 giấy phép làm việc cho lao động nước ngoài, từ đầu tháng 1 năm 2015 đến cuối tháng 12 năm 2021. Trong đó, có 2790 người Việt Nam được nhận quy chế cư trú này trong khoảng thời gian nêu trên (2).

Canada được biết đến là một quốc gia cởi mở tiếp nhận lao động chuyên môn có tay nghề cao, cũng như các doanh nhân nước ngoài muốn định cư và phát triển dự án kinh doanh tại đây. Kể từ năm 2017, số lượng giấy phép làm việc được cấp cho công dân nước ngoài đã tăng đều đặn. Con số này thậm chí còn tiếp tục tăng ngay trong bối cảnh đại dịch COVID-19.



2790 người Việt Nam được cấp giấy phép làm việc trong giai đoạn 2015 - 2021.

Sự khác biệt giữa quy chế thường trú nhân và Giấy phép làm việc là gì?


Giấy phép làm việc chỉ cho phép người sở hữu làm việc và cư trú tại Canada ngắn hạn và giấy phép này có thể được gia hạn. Trong khi đó, quy chế thường trú nhân cho phép công dân nước ngoài định cư và làm việc lâu dài tại quốc gia này. Để biết thêm chi tiết về quyền lợi của thường trú nhân, vui lòng truy cập: www.cjlstuvandinhcu.vn/thuong-tru-nhan-va-cong-dan-canada.

Tuy nhiên, giấy phép làm việc có thể là một bước quan trọng để định cư tại Canada lâu dài. Sau khi cư trú ngắn hạn với loại giấy phép này, công dân nước ngoài có thể đủ điều kiện để xin thường trú nhân thông qua chương trình kinh nghiệm Canada dành cho diện Lao động tay nghề cao, hoặc thông qua một trong các chương trình đề cử tỉnh bang hoặc Start-up Visa (Thị thực khởi nghiệp).


Giấy phép làm việc bao gồm những dạng nào?


Nhìn chung, có hai loại Giấy phép làm việc (work permit) được cấp cho công dân nước ngoài cư trú tạm thời tại Canada. Đầu tiên là loại hình liên quan đến tính chất công việc, dựa trên cơ sở hợp đồng lao động cụ thể giữa Người sử dụng lao động và lao động nước ngoài. Giấy phép này quy định rõ về địa điểm và thời hạn làm việc mà hai bên cam kết với nhau. Loại thứ 2 lại là một dạng giấy phép làm việc mở, ít hạn chế hơn so với loại nêu trên, cho phép người sở hữu làm việc cho phần lớn Người sử dụng lao động ở Canada (trừ một số lĩnh vực hạn chế đối với công dân nước ngoài). Các điều kiện để được cấp Giấy phép làm việc là gì?


Các điều kiện cần phải đáp ứng khi xin giấy phép làm việc sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy chế cư trú của đương đơn: bên trong lãnh thổ của Canada (ví dụ: sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại một trường đại học Canada vẫn đang ở Canada hợp pháp) hoặc từ bên ngoài Canada. Đối với hồ sơ xin Giấy phép làm việc, các yêu cầu thông thường bao gồm: tình trạng sức khỏe tốt, không có tiền án tiền sự, không đe dọa an ninh quốc gia, làm việc trong các lĩnh vực được cho phép (tức là không phải các ngành nghề bị cấm), cam kết đảm bảo với cơ quan quản lý di trú sẽ rời Canada khi hết hạn hợp đồng. Đối với Giấy phép làm việc thông qua Người sử dụng lao động, đương đơn cũng cần nộp báo cáo đánh giá tác động thị trường việc làm (gọi tắt LMIA) hoặc chứng minh rằng công việc liên quan không cần phải thực hiện thủ tục LMIA. Đối với báo cáo LMIA, cần phải chứng minh rằng Người sử dụng lao động không tìm được nhân sự địa phương (công dân hoặc thường trú nhân Canada) đủ điều kiện thích hợp để thực hiện công việc liên quan.


Giấy phép làm việc đối với Doanh nhân nước ngoài


Giấy phép làm việc theo diện Doanh nhân / tư doanh dành cho các doanh nhân nước ngoài có dự định phát triển kinh doanh tại Canada. Trong những trường hợp như vậy, hồ sơ xin giấy phép làm việc có thể được miễn trừ thủ tục LMIA.

Cho dù xin giấy phép làm việc theo diện kinh doanh với mục đích cư trú ngắn hạn hay định cư lâu dài tại Canada, đương đơn cần phải chứng minh rằng dự án kinh doanh mà mình triển khai sẽ mang lại lợi ích kinh tế, xã hội hoặc văn hóa rõ rệt cho Canada.

Như đã đề cập, xin giấy phép làm việc là quy định bắt buộc đối với bất kỳ công dân nước ngoài mong muốn làm việc tại Canada, ngay cả đối với những người có dự định tự phát triển công việc kinh doanh của mình. Vì vậy, các doanh nhân nước ngoài có ý định đầu tư kinh doanh tại quốc gia này trong khuôn khổ chương trình định cư Thị thực Khởi nghiệp (Start-up visa) hoặc chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) sẽ vẫn phải thực hiện thủ tục xin Giấy phép làm việc. Tuy nhiên, đây sẽ là giấy phép làm việc dành riêng cho người được cấp và gắn chặt với dự án kinh doanh sẽ triển khai. Loại giấy phép này sẽ được miễn thủ tục LMIA đã đề cập ở bên trên, giúp cho quy trình đơn giản hơn một chút.


Quyền lợi dành cho người được cấp giấy phép làm việc?


Quyền lợi từ giấy phép làm việc

Đầu tiên, giấy phép làm việc cho phép đương đơn và những người phụ thuộc trong gia đình của mình có thể cùng đến sinh sống và làm việc hợp pháp tại Canada với quy chế cư trú tạm thời. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng, khác với hồ sơ xin thường trú nhân, loại giấy phép này không mặc nhiên bao gồm người phối ngẫu và con cái phụ thuộc. Để được cùng đến Canada trong cùng thời điểm, mỗi người trong gia đình của đương đơn sẽ phải xin loại giấy phép riêng.

Thứ hai, người được cấp giấy phép làm việc và người thân phụ thuộc có thể được tiếp cận miễn phí các dịch vụ y tế và xã hội cơ bản trong thời hạn quy định tại giấy phép làm việc. Thứ ba, người phối ngẫu có đủ điều kiện để nộp đơn xin giấy phép làm việc mở. Loại giấy phép này không bị ràng buộc với một công việc hoặc Người sử dụng làm việc cụ thể. Điều này cho phép người được cấp loại giấy phép này tự do lựa chọn công việc và nơi làm việc sau khi đặt chân đến Canada.

Thứ tư, con cái của đương đơn trong tình trạng phụ thuộc đều được quyền học tập tại bất kỳ cơ sở giáo dục đào tạo nào tại Canada. Ngoài ra cũng cần phải lưu ý rằng hệ thống giáo dục công lập tại quốc gia này miễn phí ở cấp tiểu học và trung học. Thứ năm, người có giấy phép làm việc và thành viên trong gia đình có cơ hội nộp đơn xin thường trú nhân một khi đáp ứng các yêu cầu của chương trình định cư. Cuối cùng, họ cũng có thể được nhập quốc tịch Canada sau 3 năm cư trú với tư cách là thường trú nhân. Thời gian sinh sống nhất định theo giấy phép làm việc tại quốc gia này có thể được tính vào thời gian cư trú để đủ điều kiện nhập quốc tịch Canada (3).


Nguồn:

  1. canada.ca, 14/02/2022

  2. canada.ca, 31/03/2022

  3. canada.ca, 17/05/2022

CJ Legal Services Vietnam


Số điện thoại: (+84) 028 3821 6083 Email: info@cji-legal.com Website: www.cjlstuvandinhcu.vn Địa chỉ : Tầng 18, phòng 1802, Tòa nhà Bitexco Financial Tower, Số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.


Be part of our business community

bottom of page